Thứ Bảy, 11 tháng 1, 2014

Suy niệm Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa - Năm A


SUY NIỆM LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA - NĂM A


THIÊN CHÚA XUỐNG TẬN ĐÁY THẲM CUỘC ĐỜI

Tin mừng: Mt 3,13-17
Biến cố Thiên Chúa làm người là một tin vui trọng đại và là hồng ân lớn lao cho toàn thể nhân loại. Từ nay, Thiên Chúa luôn ở giữa con người và vũ trụ này. Tuy nhiên, đó là một cớ vấp phạm cho một số người, vì họ cho rằng đối tượng của đức tin phải là một điều gì đó vĩnh cửu, huyền nhiệm vượt ra ngoài không gian hữu hạn này. Thế nên, việc tin vào biến cố Thiên Chúa làm người chẳng khác gì chấp nhận cái Vô biên bị nhốt vào cái hữu hạn, một Thiên Chúa khôn dò khôn thấu bị bó rọ trong một điểm nhỏ nhoi của vũ trụ, một con người Giêsu. Như thế chúng ta đã loại trừ huyền nhiệm của Thiên Chúa?
Hôm nay, qua trình thuật của thánh Mátthêu, chúng ta tiếp tục đối diện với điều mà không ai có thể tưởng tượng ra, đó là Thiên Chúa liên đới trọn vẹn với số phận mạt kiếp của con người khi Chúa Giêsu, Thiên Chúa thật, tự xếp mình vào hàng ngũ các tội nhân để chờ được nhận phép rửa. Như thế, sự Thánh thiêng của Thiên Chúa có bị tổn thương? Thiên Chúa có nhiều cách để cứu con người, thế thì tại sao Người chọn cách đồng hàng với tội nhân? Chúa Giêsu có cần thiết phải hạn mình xuống tận đáy thẳm cuộc đời của mỗi người để cứu độ chúng ta?
Chúa Giêsu đến tận đáy thẳm cuộc đời con người
Chúng ta, không ít thì nhiều, đã có kinh nghiệm cứu giúp người khác trong cơn nguy khốn, tuy nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng thành công. Đâu phải hễ nhân danh tình thương, có thiện chí, có phương tiện là chúng ta có thể ra tay kéo người khác ra khỏi những vũng lầy của cuộc đời được! Dĩ nhiên có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính yếu của sự thất bại này là thiếu sự thấu hiểu, sự đồng cảm với người mà mình muốn giúp. Thật vậy, muốn giúp người khác được, chúng ta phải có lòng thương cảm và hiểu biết. Và chỉ khi người ta nhận được những tín hiệu tình thương từ phía chúng ta thì người đó mới đồng ý cho chúng ta giúp họ.
Đối với Thiên Chúa, cây lau bị giập, Người không đành bẻ gẫy, tim đèn leo lét, Người cũng chẳng nỡ tắt đi (x.  Is 42, 3) thì làm sao Người có thể ngoảnh mặt trước những đứa con mà mình tạo ra đang gặp thử thách khó khăn, đang chìm trong vũng lầy của tội lỗi. Trong tình cảnh như thế, con người không mong muốn gì hơn một cánh tay vững chãi, từ ái, vô điều kiện để mình có thể tin tưởng, phó thác. Thiên Chúa biết được nỗi đau khổ của tạo vật nói chung, và con người nói riêng đang quằn quại trong vũng lầy tội lỗi, vì thế Người sai Con Một của Người, Đức Giêsu đến và “mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta” (Rm 8,3), “Người đã mang lấy các tật nguyền của chúng ta và gánh lấy các bệnh hoạn của ta” (Mt 8,17’ Is 53,4). Người đã trở nên thành viên và thủ lãnh của một nhân loại tội lỗi. Cánh tay từ ái của Người đã vươn đến tận những tâm hồn đau khổ, tan nát, dày vò.
Nếu Chúa Giêsu không vào vai của con người để thấu hiểu hết tâm trạng của con người, thì có lẽ Người cũng sẽ mãi mãi là người đứng bên lề câu chuyện, đứng ngoài tầm ô nhiễm của lịch sử con người. Nhưng, Chúa Giêsu muốn tỏ mình ra trong mối tương quan cá nhân, và Người đã chọn cách đứng vào hàng ngũ các tội nhân và trầm mình vào dòng sông Giođan để giữ trọn đức công chính, tức làm theo thánh ý Chúa Cha. Người biết rằng chúng ta đang ở đó, tại đáy thẳm cuộc đời, trong tình trạng nghèo hèn. Người sẵn sàng đến để gặp chúng ta, băng bó vết thương, chữa lành các tật nguyền thể xác và tâm hồn, và cuối cùng Người đưa chúng ta lên hiệp thông với Thiên Chúa.
Một phương cách làm việc tông đồ
Trong toàn bộ Tin mừng, chúng ta thấy Chúa Giêsu đã tỏ thái độ đối với những người Người đến phục vụ: chăm sóc, đồng bàn, băng bó, tha thứ và sống ở giữa họ. Mọi hoạt động, lời rao giảng của Người được qui định bởi chiều hướng và sứ mạng này. Người sẽ đi đến cùng lập trường này khi chấp nhận tự hủy trong cái chết trên thập giá.
Thật vậy, Người cứu độ chúng ta bằng cách đi vào tình cảnh của mỗi người, để có thể thấu hiểu, và từ đó biến đổi chúng ta từ bên trong. Như thế, Thiên Chúa muốn phác họa cho các Kitô hữu hôm nay một phương cách làm việc tông đồ: không phải là đứng từ trên mà phê phán, thống trị nhưng hòa mình để chia sẻ tình cảnh với người khác.
Muốn thấu hiểu nỗi đau khổ của người cần được cứu giúp, chúng ta phải nhìn kỹ lại thiện chí, khả năng và cung cách của mình. Cho dù có đầy thiện chí nhưng chúng ta vẫn tỏ vẻ của một bề trên, của một đàn anh đàn chị, của một người công chính thánh thiện thì chúng ta chưa thực hiện tốt vai trò của mình. Muốn vào được vai Chúa Giêsu thì hoặc là chúng ta đã từng nếm trải những nỗi đau ấy, hoặc là có sự đồng cảm thật sự với những người chúng ta muốn giúp. Của cho không bằng cách cho, sự trợ giúp không bằng cách giúp. Để làm được như vậy, chúng chỉ còn cách bỏ bớt cái tôi tự mãn của mình để sẳn sàng làm người bạn thân, làm chỗ tựa, làm nơi an ủi thật sự cho họ.
Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa nhắc chúng ta nhớ đến phép rửa của mỗi người. Qua Phép rửa đã lãnh nhận, chúng ta đón nhận một tiếng gọi từ Thiên Chúa: Hãy trở nên môn đệ đích thực của Chúa Giêsu bằng cách bắt chước hành động hạ mình thẳm sâu của Người, luôn nhìn ý thức thân phận nhỏ bé của mình trước sự cao cả vô biên của Thiên Chúa. Hãy trở thành người phục vụ những người nghèo khó, cảm thông với những người còn ở trong bóng tối sự dữ, tôn trọng những người cô thân cô thế, tích cực rao giảng Tin Mừng giải thoát cho mọi người.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét